Dấu hiệu kỹ năng xã hội và tương tác ở trẻ

15 biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển

Biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển là mối quan tâm hàng đầu và là gánh nặng tâm lý lớn đối với mọi phụ huynh khi nhận thấy con mình có những dấu hiệu khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa. Sự nghi ngờ và loay hoay tìm kiếm thông tin chính xác, tin cậy có thể làm trì hoãn thời gian vàng can thiệp.

Bài viết này, được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia, sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết, tập trung vào 15 biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển phổ biến nhất theo từng khía cạnh (ngôn ngữ, xã hội, vận động). Hãy đọc kỹ từng dấu hiệu để nắm bắt “thời điểm vàng” hỗ trợ con bạn phát triển tốt nhất.

1. Dấu hiệu 1-4: Biểu Hiện Về Ngôn ngữ và Giao tiếp

biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển
Dấu hiệu ngôn ngữ và giao tiếp ở trẻ

 

>> KHÓA HỌC BẠN CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH: Khóa học đặc điểm tâm lý của trẻ từ 1-2 tuổi

 

Đây là một trong những nhóm dấu hiệu dễ nhận biết nhất, thường khiến phụ huynh đặt ra câu hỏi về tình trạng bé bị rối loạn phát triển.

Biểu hiện 1: Chậm nói hoặc không nói (Delayed Speech)

Đây là biểu hiện sớm và rõ ràng nhất. Trẻ có thể: Trẻ 12 tháng tuổi không bập bẹ hoặc tạo ra các âm thanh giao tiếp. Trẻ 18-24 tháng tuổi chưa nói được các từ đơn (Mama/Papa) hoặc không thể nói các cụm từ hai từ trở lên một cách tự phát. Trẻ 3 tuổi vẫn chưa sử dụng câu có ít nhất 3 từ để diễn đạt ý.

Biểu hiện 2: Lặp lại lời người khác (Echolalia)

Trẻ lặp lại một cách máy móc (nhắc lại) những gì vừa nghe thấy thay vì trả lời bằng lời nói của chính mình. Đây có thể là dấu hiệu quan trọng trong bệnh rối loạn phát triển.

Biểu hiện 3: Thiếu hoặc không có giao tiếp bằng mắt

Đây là dấu hiệu rất sớm, trẻ không nhìn vào mắt người đối diện khi tương tác hoặc khi được gọi tên. Trẻ cũng không biết dùng cử chỉ (chỉ tay, vẫy tay chào tạm biệt) để giao tiếp, thường được ghi nhận ở bé bị rối loạn phát triển.

Biểu hiện 4: Giọng nói và ngữ điệu bất thường

Giọng nói đơn điệu, không có cảm xúc, hoặc có âm vực cao bất thường, giống như đang hát hoặc nói robot.

2. Dấu hiệu 5-8: Biểu Hiện Về Kỹ năng Xã hội và Tương tác

Dấu hiệu kỹ năng xã hội và tương tác ở trẻ
Dấu hiệu kỹ năng xã hội và tương tác ở trẻ

Sự khác biệt trong tương tác xã hội là yếu tố then chốt để xác định các dạng rối loạn phát triển ở trẻ em. Đây là lĩnh vực mà trung tâm OME luôn đặc biệt chú trọng trong các chương trình can thiệp.

Biểu hiện 5: Không hoặc ít phản ứng khi tên được gọi

Trẻ không quay đầu, không phản ứng hoặc không có động thái quan tâm khi tên mình được gọi (đặc biệt sau 12 tháng tuổi).

Biểu hiện 6: Khó khăn trong việc hiểu cảm xúc

Không nhận ra biểu cảm buồn bã, vui vẻ, hay tức giận của người khác. Trẻ cũng không thể dùng lời nói hoặc hành động để an ủi hoặc thể hiện sự đồng cảm.

Biểu hiện 7: Chơi đơn độc và không có tính tương tác

Thích chơi một mình, không quan tâm đến các trẻ khác cùng độ tuổi. Trò chơi thường không có tính tưởng tượng hoặc kịch bản giả định (ví dụ: chơi nấu ăn, đóng vai giáo viên).

Biểu hiện 8: Khó hình thành và duy trì mối quan hệ

Bệnh rối loạn phát triển ở trẻ em thường đi kèm với việc trẻ khó khăn trong việc kết bạn, duy trì tình bạn và hiểu các quy tắc xã hội phức tạp.

3. Dấu hiệu 9-11: Biểu Hiện Về Hành vi Lặp lại và Hạn chế Sở thích

Dấu hiệu hành vi lặp lại và sở thích hạn chế ở trẻ
Dấu hiệu hành vi lặp lại và sở thích hạn chế ở trẻ

 

>> XEM THÊM: 6 phương pháp giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ.

 

Những hành vi bất thường này thường là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đối với các dạng rối loạn phát triển ở trẻ (như Rối loạn Phổ Tự kỷ).

Biểu hiện 9: Hành vi lặp đi lặp lại (Stereotypical Behaviors)

Các chuyển động cơ thể lặp lại như vỗ tay, lắc lư người, quay đầu, hoặc đi nhón chân một cách vô nghĩa, đặc biệt khi căng thẳng hoặc quá vui mừng.

Biểu hiện 10: Phản ứng mạnh với sự thay đổi (Intolerance to Change)

Cực kỳ khó khăn khi thay đổi lịch trình, thói quen sinh hoạt, hoặc môi trường (ví dụ: đi du lịch, đổi chỗ ngồi). Trẻ có thể phản ứng giận dữ thái quá hoặc bùng nổ cảm xúc khi có sự thay đổi nhỏ.

Biểu hiện 11: Sở thích và sự tập trung hạn chế

Chỉ tập trung vào một chủ đề hoặc đồ vật duy nhất (ví dụ: chỉ quan tâm đến quạt trần, bánh xe ô tô). Có kiến thức rất sâu về một lĩnh vực hẹp, nhưng lại không có hứng thú với các lĩnh vực khác.

4. Dấu hiệu 12-13: Biểu Hiện Về Giác quan (Sensory Issues)

Dấu hiệu nhạy cảm giác quan ở trẻ
Dấu hiệu nhạy cảm giác quan ở trẻ

Đây là những biểu hiện thường bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cách bé bị rối loạn phát triển tương tác với môi trường. Để có thể giải quyết những vấn đề này một cách hiệu quả, việc phụ huynh tự trang bị kiến thức chuyên môn là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo khóa học tâm lý học online để hiểu sâu hơn về tâm lý và phát triển của trẻ.

Biểu hiện 12: Nhạy cảm quá mức (Hypersensitivity)

Phản ứng tiêu cực mạnh mẽ với âm thanh lớn, ánh sáng chói, hoặc vật liệu vải (quần áo) nhất định. Trẻ có xu hướng bịt tai, nheo mắt hoặc không thích bị chạm vào hoặc ôm.

Biểu hiện 13: Kém nhạy cảm (Hyposensitivity)

Không phản ứng với đau hoặc lạnh, có thể tự làm tổn thương mình mà không có cảm giác. Trẻ thường xuyên tìm kiếm các kích thích giác quan mạnh (ví dụ: ngửi đồ vật, nhìn chằm chằm vào vật quay).

5. Dấu hiệu 14-15: Biểu Hiện Về Vận động và Kỹ năng Tự lực

Dấu hiệu vận động và kỹ năng tự lực ở trẻ
Dấu hiệu vận động và kỹ năng tự lực ở trẻ

Mặc dù không phải là trung tâm của rối loạn phát triển, các biểu hiện này cũng rất quan trọng trong việc đánh giá tổng thể và xây dựng chương trình can thiệp cá nhân hóa.

Biểu hiện 14: Chậm trễ về Kỹ năng Vận động Thô và Tinh

Chậm biết lật, bò, đi so với mốc phát triển chung. Gặp khó khăn với các hoạt động đòi hỏi kỹ năng vận động tinh (cầm bút, buộc dây giày, cài cúc áo).

Biểu hiện 15: Khó khăn trong việc bắt chước hành động

Không thể bắt chước các hành động của người lớn (ví dụ: quét nhà, rửa bát, nói chuyện điện thoại), một biểu hiện quan trọng trong các dạng rối loạn phát triển ở trẻ.

6. Tầm Quan Trọng Của Việc Nhận Biết Sớm và Hành động

Việc nhận diện được 15 biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển này chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Can thiệp càng sớm, đặc biệt trong giai đoạn 0-6 tuổi, khả năng tiến bộ của trẻ càng cao.

Thời điểm vàng can thiệp Nếu bạn thấy con có từ 5 biểu hiện trở lên, hãy tham vấn chuyên gia ngay lập tức. Đây là giai đoạn bộ não trẻ còn nhiều khả năng thay đổi và thích nghi nhất.

Giải pháp kiến thức chuyên môn Kiến thức là nền tảng của mọi sự can thiệp thành công. Để có được một cái nhìn chuyên nghiệp, toàn diện về phương pháp và kỹ thuật, đừng bỏ lỡ khóa học giáo dục đặc biệt online của chúng tôi.

7. Kết luận

Nhận biết biểu hiện của trẻ rối loạn phát triển là một hành trình dài và cần sự kiên nhẫn. Tại OM’E, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn bằng những kiến thức chuyên môn và phương pháp thực hành hiệu quả.

Đừng để sự lo lắng cản trở hành động. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu và xây dựng lộ trình can thiệp phù hợp nhất cho con bạn.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ CHỦ ĐỘNG OME VIỆT NAM

Hotline: 0966.000.643

Website: ome.edu.vn

Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 116 Trần Vỹ, Phường Phú Diễn, Thành phố Hà Nội


Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google’s reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.