ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN:
-
Khóa học dành cho cha mẹ, người chăm sóc cho trẻ rối loạn phát triển (RLPT).
-
Giáo viên dạy học sinh RLPT và những người quan tâm muốn có thêm kiến thức về chăm sóc trẻ RLPT.
-
Học viên có thể tham khảo khóa VMC-GDĐB.K05 “Chuẩn bị môi trường và kỹ năng sống cho trẻ rối loạn phát triển trước khi vào lớp 1” trước khi tham gia khóa học này.
BẠN NHẬN ĐƯỢC GIÁ TRỊ GÌ:
Về kiến thức:
-
Nêu được nội dung hỗ trợ các kỹ năng tiền đọc trước khi trẻ vào lớp 1, bao gồm:
-
Nhận dạng người thật, vật thật, hoạt động thật, tranh ảnh, kí hiệu, biểu tượng, dõi mắt theo.
-
Chú ý nhìn vào sách, lật giở từng trang sách.
-
Đọc các ký hiệu, hiểu tượng, nhãn hiệu.
-
-
Nêu được nội dung hỗ trợ các kỹ năng tiền viết trước khi trẻ vào lớp 1, bao gồm:
-
Kỹ năng thao tác với bút, cọ màu, sáp màu.
-
Làm quen với các nét, chấm.
-
Chơi các chữ cái, số, vận động tinh, sự phối hợp tay mắt.
-
-
Nêu được nội dung hỗ trợ các kỹ năng tiền tính toán trước khi trẻ vào lớp 1, bao gồm:
-
Đếm vẹt.
-
Phân nhóm, ghép nhóm, sắp xếp tương ứng.
-
Khám phá không gian, đo lường đơn giản, nhận biết hình khối, màu sắc, yếu tố về thời gian.
-
Về kỹ năng:
Sau khóa học, học viên sẽ có những kỹ năng cơ bản sau:
-
Đánh giá các kỹ năng tiền học đường của trẻ trước khi vào lớp 1.
-
Lập kế hoạch hỗ trợ kỹ năng tiền học đường cho trẻ trước khi vào lớp 1.
-
Hỗ trợ trẻ trong việc phát triển các kỹ năng trước khi vào lớp 1.
THÔNG TIN KHÓA HỌC:
Khóa học được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của người học trong việc xác định các vấn đề then chốt về kỹ năng của trẻ rối loạn phát triển liên quan đến các yếu tố tiền đọc, tiền toán và làm quen với hoạt động viết. Đây là những khó khăn chính mà gia đình và giáo viên thường gặp phải khi xây dựng kế hoạch chuẩn bị vào lớp 1 cho trẻ. Quá trình này cần nhiều thời gian và phương pháp phù hợp với từng dạng rối loạn và đặc điểm về khả năng, nhu cầu của từng trẻ.
Sau khóa học, học viên sẽ thực hành và áp dụng những kỹ năng đã học để nâng cao năng lực làm việc với trẻ rối loạn phát triển nói chung và hỗ trợ trẻ trước khi vào lớp 1 nói riêng.
NỘI DUNG KHOÁ HỌC:
CHUẨN BỊ KỸ NĂNG VÀO LỚP 1 CHO TRẺ RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN
-
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VÀ ÔN TẬP
-
Bài 1: Giới thiệu khóa học và hướng dẫn học tập.
-
Bài 2: Sự khác nhau giữa kỹ năng học đường và kỹ năng sống.
-
-
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ KHÓ KHĂN CHUNG CỦA TRẺ RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN KHI HỌC KỸ NĂNG TIỀN HỌC ĐƯỜNG
-
Bài 1: Khó khăn về giao tiếp.
-
Bài 2: Khó khăn về vấn đề tập trung chú ý.
-
Bài 3: Khó khăn về nhận thức.
-
Bài 4: Khó khăn về vấn đề hành vi.
-
-
CHƯƠNG 3: HỖ TRỢ CÁC KỸ NĂNG LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG ĐỌC
-
Bài 1: Vấn đề đọc và đọc mở rộng.
-
Bài 2: Làm quen với các thao tác đọc.
-
Bài 3-9: Nhận dạng các đối tượng và hình ảnh (người thật, vật thật, hình ảnh, biểu tượng…).
-
Bài luyện tập 1: Luyện tập chương 1, 2, 3.
-
-
CHƯƠNG 4: HỖ TRỢ CÁC KỸ NĂNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
-
Bài 1-7: Các nội dung làm quen với toán (tập hợp số lượng, số thứ tự, đo lường, định hướng không gian, v.v.).
-
Bài luyện tập 2: Luyện tập chương 4, 5.
-
-
CHƯƠNG 5: HỖ TRỢ CÁC KỸ NĂNG LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG VIẾT
-
Bài 1-8: Phát triển kỹ năng vận động tinh, sử dụng bút, tư thế ngồi viết, kỹ năng tô màu, viết các nét lớn và bé.
-
Bài luyện tập 2: Luyện tập chương 4, 5.
-
-
BÀI KIỂM TRA CUỐI KHÓA:
-
Kiểm tra tổng kết khóa học.
ĐIỀU KIỆN HOÀN THÀNH KHÓA HỌC, CẤP CHỨNG NHẬN:
-
Chứng nhận tham gia khóa học: Hoàn thành tất cả các bài giảng trong khóa học.
-
Chứng nhận hoàn thành khóa học: Hoàn thành tất cả các bài giảng và trả lời đạt tối thiểu 70% số điểm của bài kiểm tra cuối khóa.
Để lại một bình luận